Saturday, October 19, 2013

save it for a rainy day

Hello everyone! Today great expression is:

“save it for a rainy day” – 
để dành tiền phòng khi khó khăn


Let's enjoy this video first:

Hello, everybody. Welcome back to E-cubed. Today, we have a very famous or well-known idiom: a rainy day, "save it for a rainy day". You should save something for a rainy day. What is the something? It's almost always money. Save it for a rainy day. So if you get some extra money, maybe tax return, or maybe you've win five dollars in the lottery, or your mom and dad give you a hundred dollars. Yes, don't spend it, save it for a rainy day.

Where are you going?
SHOPPING!!!
You don't need anything.
Hello? It's fall. I need shoes!
Save your money for a rainy day!
Ooh...rain boots~~ Thanks!

Uh, no. "Save your money for a rainy day" does not mean to buy rain boots. Why do we say save your money for a rainy day? Well, if it's sunshine and nice, you can go outside and have a good time. You can take a walk, do some exercise, maybe go do a baseball, give a play some baseball, go swimming, have a picnic. There are many things to do on a nice day. But, on a rainy day lots of people get sad and depressed. And they want to stay home, or maybe they want to go some places but they have to go inside and spend money like at a movie theater, or a bowling alley, or maybe shopping. Personally, I love rainy weather, rainy cold miserable weather. Yeah, that's my type of weather, but lots of people don't like it. So, if there's a rainy day coming up on the weekend, and you're at home and you're bored. Well, if you have saved some money for a rainy day you could spend it. Meet your friends, go to a restaurant, watch a movie, go bowling, do something fun, go roller skating. Do they still have indoor roller skating? Rinks? I wonder... But anyway, you do need some money for some nice indoor activities. So if you have some money send it to me. Uh, I mean..., send it to par me or save it for a rainy day.

Vietnamese:

Xin chào tất cả các bạn. Hoan nghênh các bạn đến với bài học E-cubed. Hôm nay chúng ta học một thành ngữ rất nổi tiếng hay là được nhiều người biết đến: lúc khó khăn, “dành dụm tiền phòng khi khó khăn". Bạn nên dành dụm một số thứ phòng những lúc khó khăn. Thứ mà chúng ta đang nói đến là thứ gì? Hầu như trong các trường hợp thì đó là tiền. Hãy dành dụm tiền phòng khi khó khăn. Nếu bạn có dư một ít tiền, hoặc là khoản tiền hoàn thuế, hay bạn vừa thắng sổ số $5, hoặc cha mẹ bạn cho bạn $100. Đúng rồi, đừng tiêu nó vội mà hãy để dành phòng khi khó khăn cần dùng tới.

Cậu đang đi đâu đấy?
Đi mua sắm!!!
Cậu có cần thêm thứ gì nữa đâu.
Sao cơ? Mùa thu tới rồi. Tớ cần có giày.
Hãy để dành tiền đó phòng khi khó khăn cậu ạ!
Ồ…giày đi mưa á~~ Cảm ơn nhé!


Ah, không phải thế. “Để dành tiền phòng khi khó khăn” không có nghĩa là để mua giày đi mưa. Tại sao chúng ta lại nói là “dành dụm tiền cho một ngày mưa” (nghĩa đen) chứ? Là thế này, nếu thời tiết đẹp và có nắng, bạn có thể đi ra ngoài và có những giây phút vui vẻ. Bạn có thể đi bộ, tập thể dục, có thể đi chơi bóng chày, đi bơi hoặc đi dã ngoại. Có nhiều thứ để làm trong một ngày đẹp trời. Nhưng, vào hôm trời mưa, rất nhiều người cảm thấy buồn và chán nản. Họ muốn được ở nhà, hoặc có thể họ muốn đi đâu đó nhưng họ phải đến những nơi ở trong nhà và tiêu tiền cho những hoạt động đó. Ví dụ như ở rạp chiếu phim, chơi bô ling, hoặc là đi mua sắm. Riêng với cá nhân tôi, tôi thích trời mưa, thời tiết mưa và lạnh buốt. Đúng vậy, đó là kiểu thời tiết ưa thích của tôi, nhưng rất nhiều người lại không thích nó. Nếu sắp có một ngày mưa vào cuối tuần này, bạn ở nhà và bạn cảm thấy chán. Vậy thì, nếu bạn đã dành dụm tiền cho ngày mưa, bạn có thể xài số tiền đó rồi. Bạn có thể đi gặp gỡ bạn bè, đi tới nhà hàng, xem một bộ phim, đi chơi bô ling, tham gia hoạt động gì đó vui, đi trượt pa-tanh. Không biết bây giờ người ta còn có trượt pa-tanh trong nhà không nhỉ? Những cái sân trượt trong nhà có còn không? Tôi tự hỏi không biết nữa… Nhưng dù sao đi nữa, bạn cần tiền cho những hoạt động thú vị trong nhà. Vì thế, nếu bạn có tiền thì hãy đưa nó cho tôi. À, ý tôi là… Hãy để dành phòng lúc khó khăn.